Friday, September 20, 2024

สิงคโปร์ยกเลิก OTP เสริมความปลอดภัยธนาคาร ต้านภัยไซเบอร์

ธนาคารในสิงคโปร์เสริมสร้างความเข้มแข็งในการรับมือกับการหลอกลวงแบบฟิชชิ่ง

Share

สิงคโปร์, 9 กรกฎาคม 2024 – ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) และสมาคมธนาคารในสิงคโปร์ (ABS) ประกาศในวันนี้ว่า ธนาคารรายใหญ่ในสิงคโปร์จะทยอยยกเลิกรหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียว (OTP) สำหรับการเข้าสู่ระบบบัญชีธนาคารสำหรับลูกค้าที่ใช้โทเค็นดิจิทัล ภายใน 3 เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งจะช่วยป้องกันลูกค้าจากการหลอกลวงแบบฟิชชิ่งได้ดียิ่งขึ้น

ลูกค้าที่เปิดใช้งานโทเค็นดิจิทัลบนอุปกรณ์มือถือจะต้องใช้โทเค็นดิจิทัลสำหรับการเข้าสู่ระบบบัญชีธนาคารผ่านเบราว์เซอร์หรือแอปพลิเคชันธนาคารบนมือถือ โทเค็นดิจิทัลจะยืนยันตัวตนของลูกค้าโดยไม่จำเป็นต้องใช้ OTP ซึ่งมิจฉาชีพสามารถขโมยหรือหลอกลวงลูกค้าให้เปิดเผยได้ ลูกค้าที่ยังไม่ได้เปิดใช้งานโทเค็นดิจิทัลขอแนะนำให้ดำเนินการ เพื่อลดความเสี่ยงในการถูกขโมยข้อมูล

การใช้ OTP ได้ถูกนำมาใช้ในช่วงปี 2000s เป็นตัวเลือกการยืนยันตัวตนแบบหลายปัจจัยเพื่อเสริมความแข็งแกร่งด้านความปลอดภัยทางออนไลน์ อย่างไรก็ตามพัฒนาการทางเทคโนโลยีและกลวิธีทางสังคมที่ซับซ้อนมากขึ้นได้เปิดโอกาสให้มิจฉาชีพสามารถขโมย OTP ของลูกค้าได้ง่ายขึ้น ตัวอย่างเช่น การสร้างเว็บไซต์ธนาคารปลอมที่คล้ายกับเว็บไซต์จริง มาตรการล่าสุดนี้จะเสริมสร้างกระบวนการยืนยันตัวตน ทำให้มิจฉาชีพเข้าถึงบัญชีและเงินของลูกค้าได้ยากขึ้นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากลูกค้าอย่างชัดเจนโดยใช้อุปกรณ์มือถือ

การหลอกลวงแบบฟิชชิ่งยังคงเป็นปัญหาในสิงคโปร์ ธนาคารยังคงทำงานอย่างใกล้ชิดกับ MAS และสำนักงานตำรวจสิงคโปร์เพื่อพัฒนาและนำเสนอแนวทางแก้ไขและมาตรการเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการต่อต้านภัยคุกคามจากการหลอกลวงที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

นางออง-อัง ไอ บูน ผู้อำนวยการ ABS กล่าวว่า “มาตรการนี้ช่วยให้ลูกค้าได้รับการปกป้องเพิ่มเติมจากการเข้าถึงบัญชีธนาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต แม้ว่าอาจทำให้เกิดความไม่สะดวกบ้าง แต่มาตรการดังกล่าวมีความจำเป็นเพื่อช่วยป้องกันการหลอกลวงและปกป้องลูกค้า”

นางสาวลู เสียว ยี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ (นโยบาย การชำระเงิน และอาชญากรรมทางการเงิน) MAS กล่าวว่า “MAS ยังคงทำงานอย่างใกล้ชิดกับธนาคารเพื่อปกป้องผู้บริโภคโดยการต่อต้านการหลอกลวงทางธนาคารดิจิทัลอย่างจริงจัง มาตรการล่าสุดนี้จะช่วยเสริมสร้างแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ดีที่ลูกค้าต้องปฏิบัติต่อไป เช่น การปกป้องข้อมูลประจำตัวของธนาคาร”

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

แอปที่เกี่ยวข้อง

ข่าวอื่นๆ

เรื่องที่น่าสนใจ